Custom Search By Google

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

โจ๊ก

โจ๊กฮ่องกง
ส่วนประกอบ สำหรับ 3 ท่าน
ข้าวหอมมะลิ 1 ถ้วยตวง
ข้าวเหนียว 2 ช้อนโต๊ะ
เคี่ยวจะเละพอดีพักไว้
เครื่องปรุง
หมูบด ไข่ขาว 1 ฟอง(ไข่แดงไม่เอา) ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย กระเทียมสับละเอียด น้ำมันงาเล็กน้อย แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน พักไว้ ครึ่งชัวโมง
ส่วนผสมทั้งหมดปรุงรสตามชอบ และเตรียมขิงและต้นหอมซอยละเอียด ไข่เยียวม้าและปูอัดหั่นชิ้นพอคำ
วิธีทำ
เคี่ยวนำซุปกระดูกหมู หรือซุปก้อน ยกหม้อซุปขึ้นตั้งไฟ นำหมูบดที่หมักไว้ใส่ในน้ำซุปที่เดือดก้อนเล็กๆ แล้วนำไปผสมกับโจ๊กที่เคี่ยวจนละเอียดแล้ว ตั้งไฟให้ร้อนเพื่อจัดเสริฟ
การจัดเสริฟ นำไข่เยี่ยวม้าและปูอัดจัดใส่ชามตามชอบ ตัดโจ๊กร้อนๆลงบนถ้วย โรยขิงและหอมซอยละเอียดเล็กน้อย พรมพริกไทย ก็เป็นอันเรียบร้อย
สตรฮ่องกงแท้ อย่าลืมปาท่องโก๋

ส่วนข้าวที่ใช้ทำโจ๊กใช้ปลายข้าวหอมมะลิ ข้าวที่ใช้ทำข้าวต้มก็หุงให้นุ่มหน่อยค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าจะขายข้าวต้มอะไร เช่นปลา หมึก หมู ฯลฯ ของต้องสดค่ะ ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะในการทำ ใช้เตาถ่านต้ม จะหอมกว่าเตาแก๊ส เวลาต้มนี่ เขาจะต้มข้าวต่างหาก แยกกับน้ำซุป แล้วค่อยตักข้าวมาผสมกับน้ำซุปกระดูกหมู ในอีกเตานึง แล้วจึงใส่หมูสับที่ปรุงแล้วลงไป ค่ะ หมูบดในโจ๊กใส่น้ำลงไปปั่นพร้อมเนื้อหมูและมันหมูถึงนุ่มอร่อย

สิ่งสำคัญที่ทำให้อร่อยคือน้ำซุปค่ะ ลองใช้กระดูกหมูส่วนที่สำหรับต้มน้ำซุปโดยเฉพาะ เพราะน้ำต้มกระดูกหมู แต่ต้องเป็นกระดูกสันหลัง หาซื้อได้ตามเขียงหมู บอกแม่ค้าเขาคงทราบค่ะ หรือตาม super market ก็คงจะมีค่ะ นำกระเทียม(กลีบเล็กจะหอมกว่ากลีบใหญ่), พริกไทยเม็ด,รากผักชี มาห่อผ้าขาวบาง นำไปต้มรวมกับกระดูกหมู ใส่ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ลงไปด้วยจะทำให้หอมมากขึ้น เมื่อเคียวไปนานๆ ความหวานของกระดูกหมูบวกกับความหอมของเครื่องปรุงที่ต้มรวมกันก็จะทำให้น้ำซุปอร่อย

จีน หมูสับจะขาวว่อกคิดว่าใส่มันหมูลงเพียบเพื่อให้มันนิ่ม หมักด้วยซีอิ้วดำ พริกไทย แป้งมันนิ้ดหน่อยก่อน ใส่น้ำให้หมูมันขลุกขลิก ถ้าหมูมันแห้งไม่อร่อยค่ะ

ร้านโจ๊กชื่อดังในตลาดเมืองนนทบุรีนะครับเขาใช้ปลายข้าวและผสมด้วยข้าวเหนียวนิดหน่อยครับและใช้น้ำซุปกระดูกหมูครับปลายข้าวและข้าวเหนียวนี่ต้องเคี่ยวให้แหลกจริงๆนะครับ การที่จะอร่อยเครื่องต้องดีนะครับเช่นตับหมูต้องสด ใส้หมูต้องสะอาด หมูบดนะครับต้องปรุงรสให้ดีนะครับมีส่วนทำให้อร่อยขึ้นแน่ๆครับ ที่สำคัญนะครับถ้าได้ปาท่องโก๋เวลาทานอร่อยครับ

จาก www.malila.com ค่ะ
โจ๊กหมู
อาหารเช้าที่ซดคล่องคอ ย่อยง่าย กินได้ทุกวัย กินอาหารเช้าๆ มากๆ นี่ดีค่ะ จะได้มีพลังงานไว้ทำงาน ดีกว่ากินมื้อเย็นเยอะๆ เพราะจะอ้วนง่าย
เครื่องปรุง
ข้าวซ้อมมือ 3/4 ถ้วย
หมูสับ 200 กรัม
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา
ซอสถั่วเหลือง (1) 2 ช้อนโต๊ะ
ขิงหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ
ซอสถั่วเหลือง (2) 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
ต้นหอม ผักชี หั่นหยาบๆ 2 ต้น
น้ำซุป 2 ถ้วย
เบคอนทอดกรอบ 4-5 ชิ้น
วิธีทำ
ต้มข้าวกับน้ำสะอาด 4 ถ้วยตวง จนเม็ดข้าวบาน ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วใส่เครื่องปั่น ปั่นให้ละเอียด
ผสมหมูสับกับแป้งข้าวโพด ซอสปรุงรส(1) และน้ำตาลทราย นวดให้เป็นเนื้อเดียวกัน พักไว้
นำน้ำซุปตั้งไฟ พอน้ำเดือดใส่ข้าวที่ปั่นไว้ หรี่ไฟให้อ่อน หมั่นคนไม่ให้ข้าวเป็นก้อน จนข้าวกับน้ำซุปเข้ากันดี
ปั้นหมูสับที่หมักไว้เป็นก้อนเล็กๆ ใส่ลงไป พอหมูสุก ปรุงรสด้วยซอสปรุงรส(2) เกลือ ยกลง
ตักใส่ชาม โรยหน้าด้วยขิงซอย ต้นหอม ผักชี พริกไทย และเบคอนหักเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดรับประทาน 4 คน Anik 16/8/2544

ไม่มีความคิดเห็น:

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

อัพโหลดไฟล์

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

Movie

สารบัญเว็บไทย

Thailand Map