Custom Search By Google

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

ไข่กระทะ ขนมปังหมูยอ

ไข่กระทะ

ก่อนอื่นต้องมีภาชนะสำหรับใส่ไข่กะทะ
เครื่องปรุง ก็มี
หมูสับ ให้นำไปผัดพร้อมกับ รากผักชี กระเทียม พริกไท รวนจนแห้ง ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว น้ำตาล อย่าให้หวานมาก เอาหวานปะแล้มพอ ใช้เกลือแทนน้ำปลา จะได้ไม่มีกลิ่นคาว
กุนเชียง และ หมูยอ หั่นบางๆ
ไข่ไก่

นำกระทะไข่ตั้งไฟอ่อน ทามาการีนหรือเนยจืดลงในกะทะ จากนั้นตอกไข่ใส่ลงไป เรียงหมูยอ กุนเชียง โรยหมูสับที่รวนไว้
อย่าเร่งไฟแรง เพราะไข่จะไหม้ ใช้ไฟอ่อนไปเรื่อยๆ หาฝาปิดจะทำให้ไข่สุกเร็วขึ้น
ควรใช้ แตงกวา มะเชือเทศ ผักสลัด จัดลงในจาน วางขนมปังปิ้ง หรือ ขนมปังฝรั่งเศส พอไข่สุกโรยต้นหอม ทานกับซ้อสพริก ซ้อสมะเขือเทศ ซ้อสภุเขาทอง เกลือ และพริกไทป่น
ทานควบคู่ กาแฟ หรือ ชา ตามถนัด ครับ

อีกสูตร

เครื่องปรุง
ไข่ไก่ 2 ฟอง เนย 1 ช้อนโต๊ะ หมูบด 1 ช้อนโต๊ะ กุนเชียง 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียมสับ 1 ช้อนชา หมูยอ 4 ชิ้น น้ำปลา ต้นหอมซอย ขนมปังฝรั่งเศส 2 ชิ้น กระทะเล็กสำหรับทำไข่กระทะ

วิธีทำ
1. ใส่น้ำมันในกระทะเล็กน้อยนำกระเทียมสับลงผัดให้หอม ใส่หมูสับผัดจนสุกปรุงรสด้วยน้ำปลา ใส่ต้นหอมซอย ผัดให้เข้ากันตักขึ้นพักไว้
2. กุนเชียงย่างพอสุกหั่นเป็นชิ้นบาง
3. หมูยอหั่นเป็นชิ้นบาง
4. นำกระทะที่สำหรับเสิร์ฟตั้งไฟ พอร้อนใส่เนย ใช้ไฟอ่อน พอเนยละลายใส่ไข่ลงทอดปิดฝาพอไข่สุก ยกลงโรยหน้าด้วยหมูที่ผัดไว้ กุนเชียง หมูยอ เสิร์ฟกับขนมปังฝรั่งเศสปิ้ง ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก ซอสปรุงรสตามชอบ

หมายเหตุ ไข่กระทะเป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากฝรั่งเศส เป็นอาหารเช้า ไข่กระทะมักจะเสิร์ฟเป็นชุด ใน 1 ชุด มีขนมปังฝรั่งเศส ไข่ดาวแบบฝรั่ง ชาหรือกาแฟ น้ำส้มคั้น ในปัจจุบันไข่กระทะนิยมใช้เป็นอาหารเช้าที่บริการให้กับนักท่องเที่ยว



ขนมปังหมูยอ

ส่วนประกอบ
- ขนมปังฝรั่งเศสชนิดแท่งเล็กยาวประมาณ 5-6 นิ้ว (เวียงจันท์เรียกข้าวจี่ 10 อันหรือมากกว่า
- เนื้อหมูบดหรือสับละเอียด 1 ถ้วยตวง
- กุนเชียง 1 เส้น มาตรฐาน
- หมูยอ 1 แท่ง ไม่มีใช้ บาโลน่าแทนอร่อยไปอีกแบบ
- ต้นหอม เอาเฉพาะต้นและหัวสีขาว หั่นบางๆ 7 ต้น
- ซ๊อสปรุงรส (สีดำ)
- นำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
- ซ๊อสมะเขือเทศ 1 /2 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทย
- เนยสด 2 ช้อนโต๊ะ
- นำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ (สำหรับผัด)
- นำมันพืชทอดกุนเชียง (ตามสมควร)
วิธีทำ
- กระทะตั้งไฟ จนร้อน นำมันผัดลง หมูบดลง ซ๊อสปรุงรสลง คนยีให้หมูกระจายและสุก นำตาลลง ซ๊อสมะเขือเทศลง เนยแบ่ง 1 ช้อนชาลง ผัดให้ทั่ว พริกไทย และหอมสดหั่นลงทีหลังผัดให้หอม ถ้าแห้งจนจะไหม้เติมนำได้เล็กน้อย เสร็จแล้วหน้าตาจะเกือบแห้งมีนำพอชื้นเท่านั้น ตักใส่จานพักไว้ เรียกว่าไส้หมูผัด ไม่มีกระเทียมมาเกี่ยวข้องนะครับ
- ตัดกุนเชียงครึ่งท่อน ต้มในนำเดือด 3 นาที ทอดในกระทะ ให้เหลืองเล็กน้อย จะไม่แห้ง และนุ่ม จากนั้นฝานบาง (2 -3 มม.) ตามยาวได้หลายแผ่น พักไว้
- ตัดหมูยอยาวประมาณกุนเชียง แบ่งครึ่งตามยาวแล้วหั่นบาง(3-4 มม.) ทำหลายชิ้น พักไว้
- เอาขนมปังมาผ่าแหวกกลางเกือบตลอกแนว แบะออกให้มีลักษณะคล้าเรือบด มีหัวมีท้ายตรงกลางป่องออก จากนั้นหยิบกุนเชียงวางตั้งตามยาวกราบข้างหนึ่งและหยิบหมูยอมาวางตั้งตามยาวอีกข้าง ตรงกลางตักไส้หมูที่ผัดไว้ใส่ประมาณ1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นตักเนยแตะที่หน้าขนมปังทั่วทั้งแผ่น
- นำเขาเตาอบที่ร้อนแล้ว (ร้อนขนาดกลางของเตานั้นๆ) อบจนเปลี่ยนสีเป็นเหลืองเกรียม (อย่าให้ไหม้) จะกรอบและมีนำมันเนยเป็นมัยอยู่หน้าขนมปัง รับรองว่าหอมฉุย นำออกใส่จานเสริฟร้อนๆ บีบซ๊อสพริกหรือซ๊อสมะเขือเทศ จะร่วมกับซ๊อสดำเหยาะก็ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด
** ถ้าอยากอร่อยเหาะกว่านี้ เอาแตงกวาอ่อนหั่นเป็นฝอยๆ
ประมาณ 1 ถ้วยตวง จากนั้น เอานำตาลทราย 1 1/2 ข้อนโต๊ะเกลือ 1/2 ช้อนชา นำส้มสายชู 1 1/2ช้อนชา รวมใส่ถ้วยผสมคนให้ละลาย จากนั้นนำแตงกวาที่ทำไว้ลงคลุกกลับไปกลับมาก็เสร็จ เป็นอาจาดแตงดอง(ไม่ใส่หอมแดง) ทีนี้ขนมออกจากเตาปุ๊บ แหวกขนมออกนิดหน่อย เอาคีมคีบแตงกวาดองใส่นิดหน่อย แล้วเสริฟตอนร้อนๆ ผมว่าคนเดียวอันเดียวไม่พอหรอก คูณจำนวนคนด้วย 3 นั่นแหละพอดี ทำแล้วอร่อยอย่าลืมผมเด้อ รายงานด้วยครับ อ้อ ขนมปังแท่งเล็กอาจจะหายาก อาจประยุกต์ใช้ชนิดอื่นก็ได้ แต่จะอร่อยสู้แบบนี้ไม่ได้ ลองเอาเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

อัพโหลดไฟล์

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

Movie

สารบัญเว็บไทย

Thailand Map