Custom Search By Google

Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

ไข่กระทะ เมนู 'ทำเงินรับอรุณ'

ช่องทางทำกิน 2548 : ไข่กระทะ เมนู 'ทำเงินรับอรุณ'
Source - เดลินิวส์ (Th)
Saturday, April 30, 2005 17:01

การเปิดร้านขายเครื่องดื่ม-ร้านกาแฟในยุคปัจจุบัน จะทำให้ประสบผลสำเร็จนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ถ้ามีจุดขายที่เด่นและน่าสนใจ ซึ่งแต่ละร้านก็ต้องพยายามหาสิ่งที่ช่วยดึงดูดลูกค้า เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของร้าน เพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้านให้มาก ๆ
และสำหรับรายที่ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” นำมาเสนอกันในวันนี้...คือ “ไข่กระทะ”mmmmm
พรทิพย์ อั่นใจเอก วัย 36 ปี เจ้าของร้าน เล่าให้ทีมงานฟังว่า จบปริญญาตรีจากสถาบันราชภัฏสวนดุสิต แล้วเรียนหาความรู้เพิ่มเติมด้านการตลาดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนเข้าสู่การทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือนที่บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครื่องสำอาง แต่ต่อมาเพราะความจำเจของงานประจำจึงเกิดความเบื่อ ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจดูบ้าง จึงลาออกมาเพื่อตามฝันของตัวเอง
“เปิดร้านขายน้ำชา-กาแฟโบราณมาหลายปีแล้ว เล็งเห็นว่าปัจจุบันคนนิยมบริโภคกาแฟกันมาก รวมถึงตัวเองด้วย เรื่องฝีมือไม่ต้องห่วง เพราะครอบครัวเคยเปิดร้านขายกาแฟมาหลายรุ่น แต่ร้านขายกาแฟตอนนี้มีอยู่เยอะมาก ก็มานั่งคิดว่าจะทำวิธีไหนเพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้านให้มาก ก็คิดว่าพฤติกรรมคนไทยเช้า ๆ จะไม่ทานกาแฟอย่างเดียว เราก็น่าจะเพิ่มอาหารเช้า 2-3 อย่าง ให้แปลกและแตกต่างไปจากร้านอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง จึงใช้เหตุผลนี้เพิ่มรายการอาหารเข้ามา และก็เป็นที่มาของเมนูไข่กระทะ”
พรทิพย์บอกว่า “ไข่กระทะ” สูตรที่ทำขายเป็นสูตรประยุกต์ไม่เหมือนต้นฉบับ ซึ่งเธอเองก็เป็นคนชอบทานไข่กระทะ และได้ไปทานมาหลายที่ หลายจังหวัด แต่ละที่ก็ทำไม่ต่างกันเท่าไหร่ จะไม่เหมือนกันก็ตรงวัตถุดิบที่อาจต่างกันไปบ้างตามแต่ละท้องถิ่น
ในการทำขายของเธอ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็มี.... เตาแก๊ส, เตาปิ้งขนมปัง, กระทะธรรมดา และกระทะเล็กขนาดปากกว้าง 6 นิ้ว, คีมคีบ, มีด, เขียง, ผ้าสำหรับจับกันความร้อน, ฝาสำหรับปิดกระทะ และถาดขนาดเล็ก
ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ก็จะมี.... ขนมปัง, ไข่ไก่, หมูยอ, หมูสับ, แฮม, ไส้กรอก, กุนเชียง, เนยสด, ต้นหอม, น้ำมันพืช, พริกไทยป่น, ซอสมะเขือเทศ ซอสศรีราชา และซอสปรุงรส เป็นต้น
วิธีทำ..... เริ่มจากนำกระทะตั้งไฟให้พอร้อน ใส่เนยและน้ำมันพืชนิดหน่อยลงไป ใส่หมูสับลงไปรวนให้สุก ปรุงรสตามชอบ ตักขึ้นตั้งพักไว้
นำหมูยอ, กุนเชียง และไส้กรอก ลงทอดในน้ำมันน้อย ๆ พอให้สุกผิวตึง ตั้งพักไว้สักครู่ นำมาหั่นเฉียงเป็นชิ้นขนาดพอสวยงาม ใส่ภาชนะพักไว้
ต้นหอมก็ล้างสะอาดหั่นเป็นชิ้นเล็ก แฮมหั่นเป็นเส้น ๆ เตรียมไว้
เมื่อต้องการจะทำเป็น “ไข่กระทะ” ก็นำกระทะขนาดเล็กที่ล้างสะอาดแล้วตั้งบนเตา ใช้ความร้อนปานกลาง พอกระทะร้อนตักเนยประมาณ 1 ช้อนโต๊ะใส่ลงไป พอเนยละลาย ใช้ช้อนช่วยเกลี่ยเนยให้ทั่วกระทะ
จากนั้นนำไข่ไก่ 2 ฟอง ตอกใส่ลงไปในกระทะที่ร้อนพอประมาณ ใช้คีมคีบจับหูกระทะเทละเลงไข่ไก่ให้ทั่วกระทะ นำหมูสับที่รวนสุกเตรียมไว้แล้วใส่ตามลงไป ตามด้วยหมูยอ, กุนเชียง และไส้กรอกที่เตรียมไว้
ใช้ช้อนช่วยกดให้วัตถุดิบทั้งหมดจมลงไปในไข่เล็กน้อย ใช้ฝาปิดอบทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที หรือให้ไข่สุกตามความต้องการ เสร็จแล้วก็โรยหน้าด้วยแฮม, ต้นหอม และพริกไทย
เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมจะเสิร์ฟกับซอสมะเขือเทศ และซอสพริกศรีราชา
แต่ที่เป็นของคู่กันก็คือ “ขนมปัง” โดยนำขนมปังหัวกะโหลกมาเลื่อยหั่นเป็นชิ้น หนาประมาณ 1 นิ้ว ปิ้งด้วยไฟอ่อน ๆ หมั่นกลับด้าน พอให้ขนมปังพอเหลือง และมีกลิ่นหอมกรุ่น ก็เป็นอันใช้ได้
ที่ร้านของพรทิพย์นั้น นอกจากจะขายชา-กาแฟร้อน ๆ และเครื่องดื่มเย็น ๆ ที่หลากหลาย อาทิ นมเย็น, นมน้ำแดง, กาแฟเย็น, โกโก้เย็น, ชาเย็น, ชามะนาว, น้ำมะนาว, น้ำมะนาวโซดา, บ๊วยมะนาว, น้ำสิงคโปร์, น้ำเขียวโซดา, บลูเบอรี่ปั่น, สตรอเบอรี่ปั่น, ลูกพรุนปั่น, ชาเขียวปั่น ฯลฯ แล้ว...ก็ได้เมนูอาหารเช้าอย่าง “ไข่กระทะ” มาช่วยสร้างรายได้อีกทางโดยราคาขายไข่กระทะนั้น อยู่ที่ชุดละ 25 บาทและนอกจากนี้ก็ยังมี ข้าวต้มกระดูกหมู และขนมปัง...นม-เนย, เนย-สังขยาใบเตย, เนย- ช็อกโกแลต, เนย-นมข้นหวาน, เนย-แยมส้ม/สตรอเบอรี่ และน้ำพริกเผา ซึ่งก็เป็นที่นิยมของลูกค้าเช่นกันmmmmm
พรทิพย์เปิดร้านขายอยู่ที่ซอยเฉยพ่วง ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ใครสนใจจะไปชิมรสชาติ “ไข่กระทะ” หรืออื่น ๆ ก็สามารถสอบถามตำแหน่งร้านที่แน่ชัดอีกครั้งได้ที่ โทร. 0-9133-8499
ร้านนี้เขาใช้กลยุทธ์การขายแบบ “ครบเครื่อง”
ซึ่งก็ถือ “เป็นจุดดึงดูดลูกค้า” ที่ได้ผลดี !!.เชาวลี ชุมขำ : รายงานจเร รัตนราตรี : ภาพ--จบ--

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 1 พ.ค. 2548--

ไม่มีความคิดเห็น:

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

อัพโหลดไฟล์

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

Movie

สารบัญเว็บไทย

Thailand Map