Custom Search By Google

Custom Search

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ทำ Music Video กันเถอะ

โดย ต่อพงษ์ 11 พฤษภาคม 2552 13:23 น.

คราวที่แล้วเขียนเรื่องการเอาไฟล์วิดิโอขึ้น ยูทูบ กัน หวังว่าคุณป้าคุณอาพ่อแม่ผู้รักชาติที่มีคอมพิวเตอร์จะสามารถทำอะไรง่ายๆ แบบนี้ได้สำเร็จแล้วนะครับ แต่เพียงแค่เอาไฟล์ขึ้นอย่างเดียวมันยังไม่สะใจพอ เรามาทำมิวสิกวิดีโอง่ายๆ แล้วส่งขึ้นยูทูบกินดีกว่า

วันนี้ผมจะแนะนำแบบที่ผมว่ามันง่ายที่สุดแล้วก็ไม่ต้องไปหาโปรแกรมอะไรมาเพิ่มเติม เพราะมันมีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกคนอยู่แล้วนั่นคือ Window Movie Maker โปรแกรมนี้มันจะแถมมาอยู่ในเครื่องคอมพิวแตอร์ที่ลงวินโดว์สเป็นระบบช่วยปฏิบัติงานอยู่แล้วนั่นเอง

โปรแกรมตัวนี้ถูกสร้างขันเพื่อให้มันใช้งานง่ายที่สุดนะครับ แต่เพราะเหตุผลนี้ โปรแกรมมันก็เลยไม่ค่อยที่จะใช้แล้วดูเป็นมือโปรเท่าไหร่ ไม่เหมือนโปรแกรมอย่าง Ulead หรือ Adobe Premier หรือ Vegasโปรแกรมที่เราพูดถึงนี้เขาทำมาให้พอใช้งานได้...และใช้ง่ายเป็นมิตรกับคนที่ไม่เป็นอะไรเลย

เพื่อให้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะสำหรับคนที่ยังไม่มีไฟล์วิดีโออยู่ในเครื่อง วันนี้เราจะมาทำมิวสิกฯ โดยใช้ภาพถ่ายกันก่อน เพราะผมเชื่อว่าทุกคนที่อ่านคอลัมน์นี้คงมีรูปถ่ายมากกว่า ซึ่งวันนี้ผมจะทำมิวสิกวิดีโอเล่นๆ ประกอบเพลง I here Maew ก็แล้วกัน

แต่ก่อนที่เราเปิดโปรแกรมแถม เราจะต้องมีหลักการของการทำวิดิโอไฟล์ง่ายๆ อยู่ซึ่งคุณป้าคุณอาต้องท่องเอาไว้ คือการที่เราจะทำมิวสิกวิดีโอนั้นสิ่งที่เราจะต้องมีก็คือ 1. ตัวไฟล์วิดิโอหรือไฟล์ภาพก็ได้ 2.เราจะเลือกเชื่อมไฟล์เหล่านั้นจากฉากต่อฉากแบบไหน 3. เสียงที่จะมาประกอบ ทั้งหมดนี่คือสิ่งที่จะต้องคิดก่อนเลยครับ

สมมุตว่าตอนนี้เราอยู่หน้าเครื่องคอมพ์ทุกคนแล้ว เรามาเริ่มเปิดโปรแกรม วินโดว์ มูวี่ เมคเกอร์ นี้กันเลยครับ ซึ่งก็เข้าตามปรกตินั่นแหล่ะ พอขึ้นมาหน้าตาของมันจะเป็นอย่างที่เห็นนี่ (รูปที่ 1) อย่างที่ผมบอกละครับว่าเราต้องเริ่มต้นมีคอนเซ็ปท์ก่อน สำหรับผมเพลง I Hear Maew ขึ้นมา เพลงนี้คุณสมิธ จอเหลืองเขียนแล้วส่งมาให้ผมฟังเล่นๆ ตั้งแต่ตอนปี 2548 เมื่อฟังปุ๊บผมก็คิดว่า มันควรจะต้องเล่าเรื่องคนเหล่านี้ ควบคู่กับไปบรรดาสัตว์เลื้อยคลาน เพราะฉะนั้นภาพที่จะมาใช้มันก็เลยจะต้องมีภาพของสิ่งเหล่านี้อยู่ แน่นอนเราก็ไปหาภาพมาเลย

เมื่อหาภาพได้แล้วเราก็เลื่อนเมนูด้านข้างที่เขียนว่า import picture นะครับ มันก็จะขึ้นหน้าต่างให้เราเลือกไฟล์ภาพที่เราต้องการ เราก็ลากเมาส์ไปคลิกที่รูปที่เราต้องการแล้วกด Import เลย แต่ถ้าเราไม่อยากเลือกทีละรูป เราก็ใช้วิธีกดปุ่ม Ctrl บนแป้นไว้ก่อนแล้วลากเมาส์ไปคลิกบนรูปต่างๆ แล้วกด Import ทีเดียวมันก็จะมาทีเดียวเยอะๆ ตามที่เราต้องการ

ข้อสองก็คือ Import เพลงละครับ ขั้นตอนก็เหมือนเดิม เราจะเห็นว่าทั้งไฟล์ภาพ ทั้งไฟล์เพลง จะมาอยู่บนหน้าจอใส่วนที่เรียกว่า Collection เมื่อคิดว่าได้ครบแล้วเราก็มาเริ่มทำกันเลย

วิธีที่จะง่ายและไม่สับสนก็คือ เราจะเห็นหน้าจอด้านล่างที่เขียนว่า Show Storyboard นะครับ เราจะคลิกตรงนั้น หน้าจอด้านล่างจะเปลี่ยนเป็นหน้าตาอีกแบบเราเรียกส่วนนี้ว่า Time line ตรงนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ที่เขียนว่า Video (ภาพ) ส่วนต่ำลงมาคือ Audio (เสียง) และข้างล่างสุดก็คือ Title Overlay (ตัวอักษรและไตเติ้ล บรรยายต่างๆ)

วิธีเอาภาพและเสียงเข้ามาสู่โปรเจคท์ของเราก็ไม่มีอะไรมาก เริ่มจากเอาไฟล์ภาพเข้ามาบ้างวิธีก็เหมือนกันครับ ลากเอาไฟล์ภาพมาใส่ไว้ในส่วน Video ในส่วนของเพลงเราลากเมาส์ไฟล์เพลงที่อยู่ตรง Collection เข้ามาวางไว้ที่ส่วนของ Audio ข้างล่างเลย เพลงของเราก็จะเข้ามาตามต้องการ

ตอนนี้ในความเป็นจริงถ้าเราเซฟไฟล์ปุ๊ปมันก็จะเป็นมิวสิกฯ เพลงประกอบภาพง่ายๆ ไปแล้วนะครับ แต่เพราะว่าเราต้องคำนึงถึงการต่อเนื่องของภาพ เราจะต้องเข้าไปที่เมนู Edit ด้านข้าง ตรงที่เขียนว่า View Video Transitions อันนี้คือการเลือกตัวเชื่อมไฟล์ให้ต่อเนื่อง พอเรากดเข้าไปปุ๊บเราจะเห็นเมนูขึ้นมา เราก็ลากไอ้เจ้า Transition รูปแบบต่างๆ มาไว้ระหว่างภาพเลย

เกือบเสร็จแล้วครับ สุดท้ายเราก็ต้องมีไตเติ้ลนะครับ เราคลิกเข้าไปที่บอกว่า Make Title and credit กดลงไป ในนั้นจะมีเมนูที่บอกว่า จะสร้างไตเติ้ล(หัวเรื่อง) ไตเติ้ลจบ (ท้ายเรื่อง) ไปจนกระทั่งแทรกคำบรรยายตรงกลางระหว่างภาพ หรือ ก่อนหน้าภาพเข้า ก็ได้ทั้งนั้น จากนั้นก็พิมพ์ลงไปเลย การบรรยายตรงนี้ ได้ทั้งภาษาไทย ทั้งอังกฤษ เลยครับ เราสามารถเปลี่ยนสีได้ตรงเมนู Change Text And Font

เมื่อเตรียมทุกอย่างเสร็จปุ๊ป เราก็เซฟเลยครับ ตรงนี้โปรแกรมจะเซตไว้คุณภาพดี ซึ่งทำกันจริงๆ ก็ไม่เกิน 20 เมกซึ่งขนาดพอเหมาะจะส่งขึ้นยูทูบได้เลยจากนั้นก็กดเซฟ รอซักแป๊บเพื่อให้เครื่องมันทำการจัดการทุกอย่างให้เข้ากัน เขาจะถามว่าเมื่อ Finnish แล้วจะลองเพลย์ภาพเลยดีไหม ก็เอาเลยครับ ลองดูผลงานของเรา

นี่คือวิธีที่ผมคิดว่าง่ายที่สุด แน่นอนมันอาจจะมีวิธีอื่นๆ แต่การใช้ Movie Maker ทำอะไรง่ายๆ แบบนี้ก็เป็นการฝึกฝนตนที่ดีก่อนจะไปใช้โปรแกรมระดับโปรกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

เทคโนโลยี

ดาวน์โหลดโปรแกรมมาใหม่ล่าสุด |

อัพโหลดไฟล์

วาไรตี้

ข่าวประจำวัน

Movie

สารบัญเว็บไทย

Thailand Map